BÀI 37 : LED MATRIX 8X16 PIC16F877A XC8

7:37:00 PM
Chào các bạn trong bài đăng trước mình đã hướng dẫn các bạn về LED matrix 8x8 rồi hôm nay tiếp tục với LED matrix 8x16 sử dụng PIC16F877A và trình biên dịch Mplab XC8 để viết và biên dịch code.
LED matrix được ghép từ 2 LED matrix 8x8 bao gồm 16 hàng và cột như hình bên dưới :
 led matrix 8x16
Với LED matrix 8x8 thì rất dễ dàng cho việc giao tiếp của chúng ta nhưng đối với LED matrix 8x16 thì khó hơn nhiều. Bởi vì số hang và cột của LED matrix 8x16 nhiều hơn 8x8 nên việc quét hành và cột cũng khó hơn. Cách đơn giản nhất là dùng 1 PORT để xuất dữ liệu ra hàng và dùng 2 PORT để xuất dữ liệu ra cột nếu làm như vậy thì vẫn được nhưng không tối ưu nên ở đây mình sẽ sử dụng IC 74HC595 để tiết kiệm chân cho Vi Điều Khiển. Nếu ai chưa biết cấu tạo và cách hoạt động của IC 74HC595 thì xem lại Tại Đây. Chúng ta sẽ có sơ đồ kết nối như hình bên dưới :
 
- Đây là ảnh mô phỏng protues.
led matrix 8x16 pic16f877a

- Đây là code chương trình.
/*
 * File:   8x16.c
 * Author: Lam 3 Ngon
 * My blog http://xcvn.blogspot.com
 * Created on April 30, 2016, 8:32 AM
 */
#include <stdio.h>
#include <stdlib.h>
#include <xc.h>
#define _XTAL_FREQ 4000000

// CONFIG
#pragma config FOSC = XT        // Oscillator Selection bits (XT oscillator)
#pragma config WDTE = OFF       // Watchdog Timer Enable bit (WDT disabled)
#pragma config PWRTE = OFF      // Power-up Timer Enable bit (PWRT disabled)
#pragma config BOREN = OFF      // Brown-out Reset Enable bit (BOR disabled)
#pragma config LVP = OFF        // Low-Voltage (Single-Supply) In-Circuit Serial Programming Enable bit (RB3 is digital I/O, HV on MCLR must be used for programming)
#pragma config CPD = OFF        // Data EEPROM Memory Code Protection bit (Data EEPROM code protection off)
#pragma config WRT = OFF        // Flash Program Memory Write Enable bits (Write protection off; all program memory may be written to by EECON control)
#pragma config CP = OFF         // Flash Program Memory Code Protection bit (Code protection off)

unsigned const font[] = {
65, 127, 127,  65,  64,  96, 112,   0, //'L'
124, 126,  19,  19, 126, 124,   0,   0, //'A'
127, 127,  14,  28,  14, 127, 127,   0, //'M'
0,   0,   0,   0,   0,   0,   0,   0, //' '
34,  99,  73,  73, 127,  54,   0,   0, //'3'
0,   0,   0,   0,   0,   0,   0,   0, //' '
127, 127,   6,  12,  24, 127, 127,   0, //'N'
28,  62,  99,  65,  81, 115, 114,   0, //'G'
28,  62,  99,  65,  99,  62,  28,   0, //'O'
127, 127,   6,  12,  24, 127, 127,   0, //'N'
0,   0,   0,   0,   0,   0,   0,   0, //' '
0,   0,   0,   0,   0,   0,   0,   0, //' '
};


void main() 
{
unsigned scroll, refresh, col;
TRISB = 0x00;  
TRISC = 0x00;  
PORTB = 0x00;  
PORTC = 0x00;  
   while(1)
   {
    for(scroll=0;scroll<96;scroll++)
    { //font. 12 x 8[8x8 matrix] = 104.
     for(refresh=0;refresh<20;refresh++)
     {  
      PORTCbits.RC0 = 1; PORTCbits.RC0 = 0; PORTCbits.RC1 = 1; PORTCbits.RC3 = 1; PORTCbits.RC3 = 0; 
      for(col=0;col<16;col++) // 16 hang va cot
      { 
      PORTB =~ font[col + scroll];
      __delay_us(300);  
      PORTCbits.RC0 = 1; PORTCbits.RC0 = 0; PORTCbits.RC1 = 0; PORTCbits.RC3 = 1; PORTCbits.RC3 = 0;
      }
     }
    }
   }
}
- Link download project Click here

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »