IC 74HC595

6:06:00 AM
74HC595 là IC ghi dịch 8 bits kết hợp chốt dữ liệu, đầu vào nối tiếp, đầu ra song song.
Thường dùng trong các mạch điều khiển LED 7 đoạn, quét LED ma trận,… để tiết kiệm số chân Vđk tối đa (chỉ dùng 3 chân). Có thể mở rộng số ngõ ra của vđk bao nhiêu tùy thích bằng việc mắc nối tiếp đầu vào dữ liệu các IC với nhau.
74HC595

Sơ đồ chân

74595_Pin_Diagram
TênChức năng
VCCNguồn 5V
GNDNguồn 0V
DSNgõ vào dữ liệu nối tiếp
SH_CPXung dịch dữ liệu
ST_CPXung xuất dữ liệu ra ngõ ra
OECho phép ngõ ra, tích cực mức thấp. Mức 0 là cho phép ngõ ra, mức 1 là không cho phép ngõ ra.
MRChân Reset. Khi chân này ở mức 0 thì dữ liệu sẽ bị xóa.
Q0..Q7Ngõ ra dữ liệu song song
Q7′Ngõ ra dữ liệu nối tiếp. Khi dùng nhiều 74595 mắc nối tiếp nhau thì chân này đưa vào đầu vào (DS) của con tiếp theo khi đã dịch đủ 8 bit
DS: Data Shift
SH_CP: SHift Clock Pulse
ST_CP: STorage Clock Pulse
OE: Output Enable
MR: Master Reset

Hoạt động

74595_Function_Diagram
Ta đặt dữ liệu vào chân DS, và tạo một xung SHCP thì dữ liệu tại chân DS sẽ được dịch vào thanh ghi 8-STAGE SHIFT REGISTER.
Lần lượt làm như trên 8 lần (dịch bit cao trước), thì ta được 8 bit trong thanh ghi 8-STAGE SHIFT REGISTER.
Sau đó ta tạo một xung STCP thì 8 bit trong thanh ghi 8-STAGE SHIFT REGISTER sẽ được sao chép sang thanh ghi 8-BIT STORAGE REGISTER. Lúc này nếu chân OE ở mức thấp thì ngõ ra sẽ bằng với giá trị thanh ghi 8-BIT STORAGE REGISTER, còn nếu chân OE ở mức cao thì ngõ ra ở trạng thái tổng trở cao (Hi-Z).
Chú ý:
  • Khi dịch dữ liệu vào thanh ghi 8-STAGE SHIFT REGISTER, và chưa tạo xung STCP thì thanh ghi 8-BIT STORAGE REGISTER sẽ giữ nguyên trạng thái và ngõ ra cũng giữ nguyên trạng thái.
  • Khi chân MR ở mức 0 thì dữ liệu trên thanh ghi 8-STAGE SHIFT REGISTER sẽ bị xóa, còn thanh ghi 8-BIT STORAGE REGISTER sẽ giữ nguyên trạng thái và ngõ ra cũng giữ nguyên trạng thái

Nối nhiều IC 74HC595

Để mở rộng nhiều hơn 8 ngõ ra ta dùng nhiều IC 74HC595 như sau:
74595_Multi
Nối song song các chân SHCP và STCP.
Nối nối tiếp chần Q7′ của IC trước với chân DS của IC sau.
Mình sẽ mô phỏng 1 ví dụ nhỏ như sau :
74hc595
Như trên hình thì chúng ta sẽ thấy IC của chúng ta có 3 chân điều khiển như trên hình được nối với 3 tín hiệu điều khiển logic như trên hình. IC sẽ hoạt động như sao : Muốn xuất dữ liệu thì chân DS luôn ở mức 1 và 2 chân còn lại sẽ lần lượt cùng bằng 0 rồi bằng 1 thì mới xuất dữ liệu ra được xem trên hình chúng ta thấy chân DH và ST đang ở mức 0 nếu muốn LED tiếp theo sáng thì chân DH và ST phải được đưa lên mức 1 tương tự như vậy cho đến hết 8bit. Nếu muốn tắt LED thì cũng làm tương tự trên nhưng chân DS ở mức 0.
- Link tải file mô phỏng Click here

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Write nhận xét