BÀI 6 : ĐẾM TỪ 0 ĐẾN 9 PIC16F877A XC8

6:05:00 PM
Chào các bạn trong bài đăng trước mình đã hướng dẫn các bạn giao tiếp với LED 7 SEG cụ thể là hiển thị số 2015 lên 4 led 7 đoạn từ bài đó các bạn có thể hiển thị số mà mình thích lên led bằng cách chỉnh sữa lại mã led cho phù hợp. Còn trong bài đăng này mình sẽ hướng dẫn các bạn đếm từ 0 – 9. Mình sẽ hướng dẫn các bạn từ nhưng cái đơn giản để sau này các bạn sẽ không bị mất đi kiến thức cũng như giúp các bạn thành thạo trong việc lập trình vì trình biên dịch XC8 thì rất khó nên các bạn chú ý nha có gì chưa hiểu thì comment ở dưới cho mình biết.
Đếm từ 0 – 9 thì chúng ta có thể viết theo nhiều cách khác nhau như là sử dụng vòng lặp for,sử dụng timer hay cách mình thường dùng là sử dụng 1 biến làm biến đếm để tăng từ  0 – 9.
Và trong bài đăng này mình sẽ sử dụng cách sử dụng biến đếm nha. Vì trong bài này mình chỉ sử dụng 1 LED 7 SEG để đếm nên chúng ta không cần sử dụng timer để cho nó đơn giản dễ hiểu. Còn nếu sử dụng nhiều LED hơn thì mình nghĩ các bạn nên sử dụng timer để cho phần đếm của chúng ta mượt hơn.
Vì chỉ có 1 LED nên các bạn có thể sử dụng LED theo các cách sau tùy sở thích mình thôi.
Nói chung là cái này đơn giản nên mình cũng không cần nói nhiều về nó nữa !
- Đây là ảnh mô phỏng protues.
đếm từ 0 - 9 pic16f877a xc8
- Đây là code chương trình.
#include <xc.h>
#include <stdio.h>
#include <stdlib.h>
#define _XTAL_FREQ 8000000
// CONFIG
#pragma config FOSC = HS        // Oscillator Selection bits (HS oscillator)
#pragma config WDTE = OFF       // Watchdog Timer Enable bit (WDT disabled)
#pragma config PWRTE = OFF      // Power-up Timer Enable bit (PWRT disabled)
#pragma config BOREN = OFF      // Brown-out Reset Enable bit (BOR disabled)
#pragma config LVP = OFF        // Low-Voltage (Single-Supply) In-Circuit Serial Programming Enable bit (RB3 is digital I/O, HV on MCLR must be used for programming)
#pragma config CPD = OFF        // Data EEPROM Memory Code Protection bit (Data EEPROM code protection off)
#pragma config WRT = OFF        // Flash Program Memory Write Enable bits (Write protection off; all program memory may be written to by EECON control)
#pragma config CP = OFF         // Flash Program Memory Code Protection bit (Code protection off)
const unsigned char Code7Seg[] = {0xC0, 0xF9, 0xA4, 0xB0, 0x99, 0x92, 0x82,0xF8, 0x80, 0x90};
unsigned int count=0;
void main (void)
{
    TRISB = 0X00;
    PORTB = 0XFF;
    while(1)
    {
        __delay_ms(100);
        PORTB = Code7Seg[count];
        __delay_ms(300);
        count++;
        if(count==10)
        {
            count = 0;
        }
    }
}
Code rất đơn giản và ngắn gọn ai chưa hiểu chỗ nào comment ở dưới mình sẽ trả lời nha. Các bạn thử tìm hiểu cách viết sử dụng vòng lặp for đi nha ! Cách này cũng rất hay.
- Link download project Click here

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Write nhận xét
June 24, 2017 at 12:28 AM delete

giải thích thuật toán giúp e đi ạ!

Reply
avatar